Chi tiết tin

A+ | A | A-

Chuyển đổi số phải đem lại lợi ích cho quốc gia, dân tộc

Ngày đăng: 16:21 | 08/08 Lượt xem: 343

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi phát biểu khai mạc Phiên họp lần thứ ba của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số khai mạc vào sáng ngày 08/8/2022,

Được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu ở các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Zalo

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Phiên họp

 

Phiên họp có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về CĐS; các thành viên Ủy ban Quốc gia về CĐS. Về phía điểm cầu tỉnh Quảng Nam có sự tham dự của đồng chí Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam; đồng chí Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban và các thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam.

 

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, chuyển đổi số giữ vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội mà minh chứng cụ thể nhất là trong công tác phòng chống đại dịch Covid - 19 vừa qua. Nền tảng số đã giúp cho công tác chống dịch được triển khai nhanh chóng, hiệu quả từ trung ương đến địa phương. Sau khi kiểm soát được dịch bệnh thì nền tảng số tiếp tục khẳng định vai trò to lớn trong đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, đời sống nhân dân.

 

Thủ tướng nhấn mạnh "chuyển đổi số phải thường xuyên và liên tục. Vấn đề đặt ra là làm việc nào phải dứt điểm việc ấy, xác định trọng tâm, trọng điểm. Nguồn lực có hạn, thời gian không nhiều, năng lực vừa phải nên phải làm cho bài bản, hiệu quả, tránh dàn trải, làm việc nào phải dứt điểm việc đó. Phải xác định càng phát trển thì công việc càng nặng nề, càng nặng nề thì chúng ta lại càng thấy có ý nghĩa trong công tác phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân".

 

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương xem xét trong 6 tháng qua, trên tinh thần khách quan, trung thực đã làm được những gì, những vấn đề nào còn tồn tại vướng mắc thì tập trung cùng bàn bạc tháo gỡ. Phải đưa công tác chuyển đổi số thực sự đi vào cuộc sống, thực sự đem lại lợi ích cho người dân, cho doanh nghiệp và cho quốc gia dân tộc mình.

 

Zalo

 

Quang cảnh điểm cầu phiên họp tại tỉnh Quảng Nam

 

Báo cáo của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số tại phiên họp cho thấy, trong 6 tháng qua, hoạt động chỉ đạo nâng cao nhận thức số, thể chế số, hạ tầng số, nền tảng số, nhân lực số, an toàn an ninh mạng được quan tâm hết sức quyết liệt. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định chọn ngày 10 tháng 10 là ngày Chuyển đổi số quốc gia. Hoạt động xây dựng Chính phủ số đạt nhiều kết quả khả quan, mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước kết nối 04 cấp hành chính tiếp tục được phát triển, tạo hạ tầng truyền dẫn ổn định, an toàn kết nối các hệ thống thông tin phục vụ Chính phủ số. Đến nay, Mạng đã kết nối đến 100% huyện; hơn 97% xã trên toàn quốc. Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) tiếp tục phát huy hiệu quả để kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Tổng giao dịch thực hiện thông qua NDXP trong 06 tháng đầu năm 2022 đạt khoảng 350 triệu giao dịch, tăng hơn 25 lần so với cùng kỳ năm 2021; trung bình hàng ngày có khoảng 1,9 triệu giao dịch thực hiện thông qua NDXP. Tỷ lệ dịch vụ công đủ kiều kiện được cung cấp trực tuyến mức độ 4 là 97,3%. Trong 06 tháng đầu năm 2022, Cổng dịch vụ công quốc gia đã có hơn 767.000 tài khoản đăng ký; hơn 102 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; hơn 32 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; hơn 1,4 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng; hơn 531.000 giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 1,5 nghìn tỷ đồng.

 

Về kinh tế số, tỷ trọng giá trị tăng thêm của kinh tế số trong GDP đến hết 6 tháng đầu năm ước tính là 10,41%. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số ước đạt 67.300 doanh nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp nộp thuế điện tử đạt 99%; tỷ lệ doanh nghiệp đang hoạt động sử dụng hoá đơn điện tử là 100% .

 

Về xã hội số, tổng lượng lượt tải mới các ứng dụng di động đạt gần 200 triệu lượt, đưa Việt Nam xếp hạng thứ 7 toàn cầu về tổng số lượng lượt tải mới. Tính đến hết tháng 6/2022 có 24 triệu bộ dữ liệu địa chỉ số của các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức được khảo sát, cập nhật vào cơ sở dữ liệu địa chỉ số.

 

Phiên họp cũng được nghe các thành viên của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham luận làm rõ thêm một số nội dung về công tác triển khai hoạt động chuyển đổi số ở cơ quan, địa phương mình.

 

Phát biểu tại phiên họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về CĐS cho rằng, những vấn đề gì mà chính quyền, doanh nghiệp và người dân cần trong chuyển đổi số thì các cơ quan chức năng phải đáp ứng ngay, không quá chung chung, hàn lâm, sẽ rất khó đạt được mục tiêu. Một khi có giải pháp công nghệ thì phải có đội ngũ nhân lực, tài chính đi kèm để thực hiện đồng bộ, đem lại lợi ích cho người dân, cho xã hội. Đồng chí yêu cầu các bộ ngành trung ương phải vào cuộc quyết liệt để hỗ trợ các địa phương triển khai hoạt động chuyển đổi số thực sự hiệu quả nhất.

 

Kết luận Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số, đồng thời cũng chỉ ra một số mặt hạn chế để tập trung khắc phục trong những tháng còn lại của năm 2022. Trong đó, chú trọng việc xây dựng chính quyền số, xã hội số phải gắn với công dân số. Hạ tầng số cần tiếp tục cải thiện mạnh hơn gắn với tốc độ mạng phải tăng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển chuyển đổi số. Về cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Thủ tướng yêu cầu phải nâng cao tỉ lệ người dân tham gia sử dụng, phải làm cho mỗi người dân thấy được tiện ích của dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết các thủ tục hành chính. " Chuyển đổi số phải đi vào thực chất, hiệu quả để tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng. Phát huy tinh thần đoàn kết để cùng nhau chiến thắng mọi nhiệm vụ đề ra, tránh tư duy cục bộ, ngại va chạm, phải cùng nhau phối hợp làm cho tốt. Liên tục đổi mới, sáng tạo. Dễ làm trước khó làm sau. Chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp sử dụng các tiện ích được nhanh hơn, tiện lợi hơn, càng dùng càng phát triển hơn. Huy động hiệu quả mọi nguồn lực tham gia chuyển đổi số. Phải huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Nói phải đi đôi với làm, không được đánh trống bỏ dùi, lơ là nhiệm vụ " - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo.

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Nam

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: