Chi tiết tin

A+ | A | A-

Đào tạo nguồn nhân lực từ thanh niên để tiếp cận sớm với kinh tế số

Ngày đăng: 10:36 | 17/05 Lượt xem: 137

UBND tỉnh vừa có Thông báo 154 về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên tỉnh Quảng Nam năm 2023.

 

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, qua Hội nghị đối thoại đã cho thấy tinh thần mạnh mẽ, khát vọng vươn lên của thanh niên Quảng Nam trong công cuộc chuyển đổi số, phát triển kinh tế số hiện nay. Đó là truyền thống, tố chất của người Quảng, là sự kế thừa, tiếp nối truyền thống đổi mới, canh tân của cha ông đi trước. Tinh thần này là điều quý giá với mỗi địa phương, đất nước.

Để tiếp tục xây dựng phát triển đội ngũ thanh niên tỉnh Quảng Nam mạnh về thể chất và trí tuệ, luôn năng động, sáng tạo, tự khẳng định mình, là lực lượng có tiềm năng to lớn, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu chính quyền các cấp, các Sở, Ban, ngành tỉnh; Tỉnh đoàn thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Các Sở, Ban, ngành, địa phương nghiêm túc ghi nhận và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên; nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên sáng tạo đổi mới, áp dụng chuyển đổi số vào tất cả các lĩnh vực trong bối cảnh sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay. Cần phải động viên, hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp, nâng cao năng lực hội nhập, đào tạo nguồn nhân lực để tiếp cận sớm với kinh tế số.

Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, số hóa công tác điều hành, sử dụng trên nền tảng của công nghệ số.

Đề nghị các doanh nghiệp, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh trong quá trình điều hành hành hoạt động và phát triển tập trung đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong công tác nghiên cứu, quảng bá, xây dựng thương hiệu để tăng cường khả năng cạnh tranh, khả năng hội nhập.

Lực lượng thanh niên là lực lượng đi đầu, năng động sáng tạo, có tư duy muốn chấp nhận và thử nghiệm cái mới, do đó trong thời gian tới đề nghị Tỉnh đoàn tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về chuyển đổi số; vai trò, sứ mệnh của thanh niên trong chuyển đổi số; ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông, làm chủ khoa học công nghệ, làm chủ công nghệ số trong đời sống, trong phát triển kinh tế - xã hội nhằm thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Định hướng để thanh niên nắm bắt xu hướng thời đại, chủ động nghiên cứu, ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển kinh tế (đa dạng kênh bán hàng trên các nền tảng công nghệ mới, đa dạng thêm nhiều sản phẩm mới có ứng dụng công nghệ, kỹ thuật cao trong sản xuất; chú trọng hơn việc đăng ký sở hữu trí tuệ cho những sản phẩm; xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu trên môi trường mạng...), góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam.

Đề nghị các Tổ công nghệ số cộng đồng phát huy tinh thần trách nhiệm, nắm rõ các nội dung về hoạt động chuyên môn để từ đó tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân sử dụng công nghệ số, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, sử dụng các công cụ tuyên truyền, kết nối trên các kênh mạng xã hội, sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt,…;

Các địa phương chủ động rà soát, điều chỉnh thành phần tham gia Tổ công nghệ số cộng đồng để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ, chức năng theo quy định. 6. Đối với các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, chưa trao đổi trực tiếp tại Hội nghị hoặc chưa rõ, chưa thỏa đáng đề nghị các thanh niên gửi về Tỉnh đoàn tổng hợp chuyển Sở Nội vụ, giao Sở Nội vụ có văn bản gửi đến các Sở, Ban, ngành, địa phương liên quan giải đáp để trả lời cho thanh niên hoặc đề xuất, tham mưu UBND tỉnh theo thẩm quyền.

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: