Chi tiết tin

A+ | A | A-

Đẩy nhanh tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao di động

Ngày đăng: 8:26 | 23/03/2023 Lượt xem: 251

Đến 31/3/2023, người dùng sẽ bị chặn 1 chiều nếu không đáp ứng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động. Vì vậy, người dân cần nhanh chóng thực hiện bổ sung, thay đổi thông tin thuê bao di động để đảm bảo quyền lợi.

Bình quân mỗi ngày có khoảng 200 chủ thuê bao đến các điểm giao dịch của Viettel Quảng Nam để chuẩn hóa thông tin. 

Tại Viettel Quảng Nam, trong khoảng 7 ngày gần đây, số lượng công dân đến chuẩn hóa thông tin thuê bao di động tăng lên sau khi nhà mạng này liên tục truyền thông, thông báo đến các chủ thuê bao. Bình quân mỗi ngày có khoảng 200 chủ thuê bao thực hiện dịch vụ này. Không chỉ có khách hàng ở TP.Tam Kỳ mà các địa phương lân cận như Thăng Bình, Núi Thành, Phú Ninh cũng tranh thủ vào làm thủ tục.

Ngay từ đầu giờ chiều, ông Lê Văn Lành (xã Tam Đàn, Phú Ninh) đã có mặt tại điểm giao dịch Viettel Quảng Nam để đăng ký chuẩn hóa lại thông tin thuê bao di động của mình. Sau khi điền các thông tin vào phiếu kê khai, cung cấp căn cước công dân, ông Lành được nhân viên Viettel thực hiện các bước kiểm tra lại thông tin chính chủ thuê bao, cập nhật lại số căn cước công dân thay cho số chứng minh nhân dân cũ, ảnh đại diện và chữ ký số.

“Ban đầu cứ nghĩ việc chuẩn hóa lại thông tin sẽ rườm rà nhưng khá bất ngờ là khi khách đông nhưng chỉ mất chừng 15 phút là tôi đã làm xong các thủ tục. Giờ thì yên tâm không lo chuyện bị chặn cuộc gọi” – ông Lành hài lòng nói.

Trong khi đó, tại Trung tâm Vinaphone Quảng Nam cũng ghi nhận hàng chục lượt khách hàng mỗi ngày đến thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Phía Vinaphone đã bố trí đủ số lượng nhân viên để đáp ứng nhu cầu của công dân. “Sau khi tan ca, tôi đến để làm thủ tục chuẩn hóa thông tin cho số thuê bao của mình. Người dân chúng tôi rất ngại các thủ tục sẽ rắc rối nhưng bất ngờ là mình gần như chẳng làm gì ngoài việc cung cấp căn cước công dân, chụp lại ảnh chân dung và đăng ký chữ ký số. Và giờ thì yên tâm vì thuê bao đã được cập nhật đúng các thông tin, được bảo vệ an toàn tránh trường hợp bị kẻ gian lợi dụng” – ông  Lê Văn Nam (xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ) nói.

Nhân viên Vinaphone Quảng Nam chuẩn hóa thông tin thuê bao di động cho người dân. 

Hiện nay, số thuê bao di động gắn với rất nhiều các tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng như: tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, bảo hiểm… Vì vậy, trường hợp số điện thoại thông tin không chính xác dẫn đến nguy cơ khách hàng bị mất các tài khoản này. Và cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực và thực hiện các thủ tục hành chính khác nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, hạn chế tình trạng tranh chấp số, đặc biệt với những sim số đẹp khi thuê bao không đăng ký thông tin chính chủ đồng thời loại bỏ sim rác, từ đó hạn chế tình trạng tin nhắn rác,cuộc gọi rác; tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, trong trường hợp phát hiện thông tin thuê bao của mình không đúng hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao có sai sót, công dân có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao theo đúng quy định.

Để truyền thông đến người dân về chủ trương của các cơ quan quản lý, Tổng Công ty Viễn thông Viettel đã triển khai rất nhiều hình thức như: Nhắn tin SMS chứa thông tin thuê bao để khách hàng dễ dàng kiểm tra và nhận diện thông tin sai để kịp thời đi chuẩn hóa; xây dựng hệ thống callbot để gọi điện tự động thông báo đến khách hàng; tổ chức nhân sự gọi điện trực tiếp đến thông báo với khách hàng…

Ông Vũ Đình Hà – Phó Giám đốc Viettel Quảng Nam cho biết: “Chúng tôi cũng tổ chức các tổ, đội đến tận nhà người dân để hỗ trợ chuẩn hóa thông tin thuê bao ở các huyện miền núi và riêng xã đảo Cù Lao Chàm sẽ có 1 đội chuyên trách. Phấn đấu trước ngày 31/3 chúng tôi sẽ chuẩn hóa 1.500 thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin trên toàn địa bàn Quảng Nam”. 

Theo VinaPhone Quảng Nam cho biết, sẽ có 7.414 thuê bao trên toàn tỉnh Quảng Nam cần được chuẩn hóa thông tin. Vì vậy, đơn vị này đang gấp rút thông báo liên tục đến khách hàng bằng các tin nhắn có tên thương hiệu “VinaPhone” và thực hiện các cuộc gọi thông báo thông qua các số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi hiển thị thương hiệu “VinaPhone”.

Ông Phạm Ngọc Hiệp - Phó Giám đốc VNPT Quảng Nam cho biết: “VinaPhone sẽ thực hiện nhắn tin liên tục, mỗi ngày ít nhất 1 lần cho các thuê bao nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin. Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi nhận thông tin tin nhắn, cuộc gọi từ những địa chỉ kể trên và tự thực hiện bổ sung thông tin, chuẩn hóa theo hướng dẫn. VinaPhone khuyến nghị khách hàng cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi từ các số điện thoại lạ để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước”.

Theo đại diện VinaPhone, trong thời gian qua nhà mạng cũng đã nỗ lực để thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, phục vụ cho việc đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hiện tại, VinaPhone Quảng Nam đã bố trí đầy đủ nhân sự tại các điểm giao dịch, tổng đài cũng như có các phương án kỹ thuật, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, hệ thống để phục vụ cho giai đoạn nước rút này.

“Trên cơ sở đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết, VinaPhone sẽ hết sức hỗ trợ khách hàng để việc bổ sung thông tin được đầy đủ, chính xác và nhanh chóng, tiện lợi nhất và đồng thời rất mong nhận được sự phối hợp chặt chẽ của khách hàng” – ông Hiệp nói.

Phó Giám đốc Sở TT-TT Phạm Thị Ngọc Quyên cho biết, sở đã có văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác tuyên truyền chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động nhằm thực hiện tốt Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” và thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác. 

“Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo các Trung tâm VH-TT&TT-TH cấp huyện, Đài truyền thanh cơ sở tuyên truyền trên sóng đài huyện, đài xã đến hết ngày 31/3/2023. Phối hợp và hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh thông tin thuê bao cho người dân theo quy định. Và đề nghị Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Nam tuyên truyền công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo Cổng TTĐT tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền trên web, các nền tảng mạng xã hội và đặc biệt là kênh Zalo OA 1022 Quảng Nam đế chủ các thê bao di động kịp thời nắm bắt thông tin và quan tâm cập nhật thông tin chuẩn xác” – bà Quyên nói.

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: