
Quang cảnh buổi làm việc.
Theo báo cáo tại buổi làm việc, trong thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Sở TT-TT, Viễn thông Quảng Nam triển khai các hệ thống dùng chung phục vụ chuyển đổi số như tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Quảng Nam; xây dựng và triển khai ứng dụng Smart Quảng Nam, Egov Quảng Nam, hệ thống thông tin báo cáo LRIS của tỉnh, các hệ thống điều hành thông minh (IOC) trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã giới thiệu đến với người dân các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, các sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin.
Hiện nay, UBND tỉnh cũng đã tích hợp chữ ký số điện tử vào Trung tâm hành chính công của tỉnh, giúp người dân, doanh nghiệp có thể dùng chữ ký điện tử để đăng ký các thủ tục hành chính theo quy định. Triển khai đầu tư hệ thống đường truyền số liệu chuyên dùng, các ứng dụng, chính sách hỗ trợ các nền tảng số cho người dân và doanh nghiệp nhỏ và vừa, hồ sơ sức khỏe cho toàn dân và ứng dụng Hệ thống khám chữa bệnh từ xa.
Điện lực Quảng Nam đã đưa dịch vụ điện lên App Smart Quảng Nam, giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các thông tin cần thiết như lịch tạm ngưng cung cấp điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, thanh toán tiền điện trực tuyến; cung cấp các tiện ích chuyển đổi số của ngành điện cho người dân. 100% khách hàng sử dụng điện được thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử và đọc chỉ số từ xa; 100% giao dịch của 12 dịch vụ điện được thực hiện theo phương thức điện tử. Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt bình quân năm 2022 là hơn 83%.
Tính đến 31/12/2022 đã có 340.951 người tham gia đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng BHXH số - VssID, toàn tỉnh đã có 246/299 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 189.979 lượt tra cứu, trong đó có 115.452 lượt tra cứu thành công phục vụ KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp.
Tại cuộc họp, các kiến nghị tập trung vào việc cung cấp các dịch vụ cho người dân ứng dụng chuyển đổi số, thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán còn cao, đặc biệt là những người cao tuổi ngại thao tác giao dịch qua tài khoản ngân hàng, nên gây khó khăn trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi chi trả.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đề nghị tất cả cán bộ, viên chức, người lao động, người dân cài đặt App Smart Quảng Nam. Các ngành và doanh nghiệp cần khắc phục các tồn tại và tập trung triển khai chuyển đổi số kết hợp với phát triển du lịch, nhất là du lịch nông thôn; các doanh nghiệp viễn thông khắc phục các điểm lõm sóng 3G,4G;…
“Sở TT-TT cần có chiến lược đẩy mạnh tuyên truyền về các ứng dụng cho người dân về chuyển đổi số; thống kê, tham mưu UBND tỉnh đưa dữ liệu cài đặt Smart Quảng Nam lên bản đồ thể chế; phối hợp với sở Tài chính có hướng dẫn cụ thể cho các xã sử dụng đúng nguồn kinh phí được cấp về hạ tầng công nghệ thông tin” Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.