Chi tiết tin

A+ | A | A-

Nông Sơn đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày đăng: 8:41 | 12/12 Lượt xem: 156

Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Nông Sơn triển khai các chương trình hiện đại hóa thu và chương trình thanh toán, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách và người dân trên địa bàn huyện với mục tiêu đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt, tiếp tục giảm các giao dịch thu bằng tiền mặt tại KBNN, hướng đến xây dựng thành công Kho bạc số với 3 không - “không khách hàng tại trụ sở”, “không tiền mặt” và “không giấy tờ”.

 

Từ tháng 01.2010, KBNN Nông Sơn ký phối hợp thu với cơ quan Thuế và Ngân hàng NN&PTNT huyện Nông Sơn. Đây là một bước giảm thiểu việc thu chi bằng tiền mặt tại KBNN Nông Sơn, toàn bộ dòng tiền của hoạt động thu, chi ngân sách Nhà nước qua KBNN được thực hiện qua các chương trình thanh toán điện tử hiện đại. Theo đó, các hoạt động thu ngân sách nhà nước (NSNN), thu phạt vi phạm hành chính được thực hiện qua tài khoản của người nộp thuế, nộp phạt tại các ngân hàng thương mại (NHTM) hoặc nộp tiền mặt trực tiếp tại điểm giao dịch của ngân hàng, nộp thuế điện tử, chi chuyển khoản, chi thông qua các ứng dụng của các NHTM và trung gian thanh toán như: Internet banking, mobile-banking…   

Ông Đỗ Văn Chín - Phó Giám đốc phụ trách KBNN Nông Sơn cho biết, bước đầu "Triển khai mô hình thanh toán không còn tiền mặt” tại KBNN Nông Sơn có nhiều thuận lợi, 100% các đơn vị bắt buộc tham gia dịch vụ công đã tham gia dịch vụ công. Tuy là huyện miền núi, chưa bắt buộc thanh toán cá nhân qua thẻ ATM theo quy định của Bộ Tài chính nhưng số lượng đơn vị sử dụng NSNN thực hiện thanh toán cá nhân qua thẻ ATM ở Nông Sơn là 47/57 đơn vị, đạt 82 % (đơn vị thuộc an ninh như Công an huyện cũng đã thực hiện thanh toán qua thẻ ATM). Đó là một kết quả đáng khích lệ. 

KBNN Nông Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để các đơn vị giao dịch, đơn vị sử dụng ngân sách, người nộp NSNN hiểu và sử dụng các hình thức “thanh toán không dùng tiền mặt” trong thu, chi NSNN để đảm bảo việc thu, nộp nhanh chóng và an toàn. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi bằng tiền mặt, các đơn vị giao dịch có nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt có giá trị từ 100 triệu đồng trở lên trong một lần giao dịch thì thực hiện rút tiền mặt tại ngân hàng. Đến nay, hầu hết các đơn vị trên địa bàn đã thực hiện nộp tiền mặt vào tài khoản tiền gửi của đơn vị mở tại KBNN qua ngân hàng, không mang tiền mặt đến KBNN nộp như trước. Đến nay, 100% các khoản thu NSNN được nộp qua ngân hàng. Nếu như năm 2009 thu tiền mặt tại KBNN là trên 18 tỷ đồng thì đến năm 2021 chỉ còn gần 7 tỷ đồng; chi tiền mặt năm 2009 là hơn 130 tỷ đồng, thì năm 2021 chỉ còn gần 8 tỷ đồng.

Hiện nay, KBNN cũng đang tích cực tham gia với Ngân hàng Nhà nước mở rộng phạm vi phối hợp thu và xây dựng hành lang pháp lý để đảm bảo an toàn, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người tham gia trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Cũng theo ông Đỗ Văn Chín, để thực hiện mục tiêu của KBNN là đến cuối năm 2025 không còn giao dịch chi bằng tiền mặt và tiếp tục giảm các giao dịch thu bằng tiền mặt tại KBNN thì sự phối hợp của ngân hàng là yếu tố quyết định. Hệ thống NHTM nên tiếp tục mở rộng mạng lưới bố trí cây ATM tại những nơi thuận tiện nhất để người dân dễ dàng nộp, rút tiền mặt, tránh tiêu tốn chi phí và thời gian đi lại, phục vụ kịp thời nhu cầu chi tiêu của đơn vị thụ hưởng NSNN, người dân và doanh nghiệp. Đơn vị Kho bạc tiếp tục tuyên truyền các đơn vị có nhu cầu thanh toán bằng tiền mặt thực hiện rút tiền mặt tại NHTM nơi KBNN mở tài khoản, tiến tới không còn thu, chi tiền mặt tại trụ sở KBNN vào năm 2025. 

 

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: