Chi tiết tin

A+ | A | A-

Việt Nam – Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực ICT

Ngày đăng: 14:05 | 07/11 Lượt xem: 76

Sáng ngày 6/11/2023, tại Hà Nội, đã diễn ra Diễn đàn hợp tác ICT Việt Nam – Hàn Quốc 2023 do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Cơ quan Xúc tiến công nghiệp, CNTT Hàn Quốc và Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Truyền thông Hàn Quốc phối hợp tổ chức. Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Phan Tâm đã đến tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Việt Nam xác định mục tiêu kép: Vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số có năng lực cạnh tranh toàn cầu

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, xác định vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong tiến trình phát triển đất nước, Chính phủ Việt Nam xác định mục tiêu kép là vừa phát triển chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

20231106-pg1-VN.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Diễn đàn

Chính phủ Việt Nam trong thời gian qua đã tập trung nỗ lực hoàn thiện thể chế số với việc ban hành nhiều Luật, Nghị định, Chiến lược Quốc gia về chuyển đổi số. Theo đó, hạ tầng số đã được coi là hạ tầng thiết yếu quốc gia và đang được đặc biệt chú trọng phát triển. Các cơ sở dữ liệu quốc gia được quan tâm đầu tư và phát huy hiệu quả. An toàn, an ninh mạng được coi là điều kiện cần để thực hiện chuyển đổi số. Đào tạo số, bao gồm đại học số, cao đẳng dạy nghề số, đào tạo kỹ năng số online cho người dân là lời giải cho nhân lực số Việt Nam.

Có vai trò “mạch máu” của kinh tế số, xã hội số, hạ tầng số được xem là nền tảng quyết định chính đến kết quả của sự chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình số. Hạ tầng số Việt Nam được định hướng phát triển với dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn. Hạ tầng này được ưu tiên đầu tư, hiện đại hoá và đi trước một bước để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Về phát triển nhân lực số, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, đây là sự khẳng định của Thủ tướng cũng như Chính phủ Việt Nam về việc coi trọng nhân lực số trong giai đoạn này.

20231106-pg1-HQ.jpg

Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Park Yun Kyu chia sẻ từ Hàn Quốc 

Thứ trưởng Bộ TT&TT nhận định, Hàn Quốc là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ số, là đối tác quan trọng của Việt Nam. Hai bên đã có những hoạt động hợp tác cụ thể và thiết thực như: đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam, tham vấn xây dựng Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghiệp công nghệ số, triển khai dự án ITCP Việt Nam – Hàn Quốc. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn, qua diễn đàn hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và đẩy mạnh hợp tác giữa hai quốc gia và tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác mới.

Hàn Quốc thúc đẩy sử dụng AI trên mọi mặt đời sống, trên toàn quốc

Chia sẻ từ Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và ICT Hàn Quốc Park Yun Kyu đánh giá cao hoạt động xây dựng chính phủ điện tử, kết quả xuất sắc của Cổng Dịch vụ công trực tuyến quốc gia cũng như các chính sách kỹ thuật số của Việt Nam.

20231106-pg1-grphoto.jpg

Thứ trưởng Phan Tâm chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự Diễn đàn

Thứ trưởng Park Yun Kyu cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đang nâng cao năng lực kỹ thuật số quốc gia, phổ biến công nghệ kỹ thuật số trong mọi lĩnh vực của kinh tế và xã hội. Hàn Quốc cũng đang xây dựng  chiến lược kỹ thuật số quốc gia, trong đó người dân đóng vai trò chủ đạo, từ đó trở thành quốc gia dẫn đầu về kỹ thuật số.

Tiếp nối "Chiến lược kỹ thuật số Hàn Quốc", Chính phủ Hàn Quốc đang nâng cao năng lực cạnh tranh của AI, phủ sóng AI trên mọi mặt đời sống của người dân, thiết lập và thúc đẩy kế hoạch tăng cường sử dụng AI trên toàn quốc.

Hàn Quốc sẽ tích cực chia sẻ với Việt Nam các thành quả của các chính sách kỹ thuật số, về trật tự kỹ thuật số mới, tư đó tiến tới xây dựng một hành tinh kỹ thuật số.

Thứ trưởng Park Yun Kyu cho biết, quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được nâng lên thành "đối tác chiến lược toàn diện" trong năm 2022. Trong năm 2023, sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol vào tháng 6, hai nước đã có những trao đổi tích cực và đa dạng nhằm phát triển hợp tác về kỹ thuật số. Chính phủ hai nước cũng đã thảo luận về sự hợp tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp cũng như các chương trình hợp tác thiết thực để hai nước cùng phát triển mạnh về kỹ thuật số trong tương lai.

Tại Diễn đàn, ông Trần Minh Tân, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược TT&TT đã giới thiệu khái quát về dự thảo Chiến lược phát triển hạ tầng số Việt Nam. Phía Hàn Quốc đã chia sẻ kinh nghiệm xây dựng Chính phủ nền tảng số, chiến lược phát triển nhân tài số, trường đại học số. /.

Nguồn tin: mic.gov.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: