Chi tiết tin

A+ | A | A-

Đồng Nai: Chuyển đổi số theo lộ trình gắn với thực tế

Ngày đăng: 16:20 | 08/11 Lượt xem: 152

Với ưu thế công nghiệp, hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển, những năm qua, Đồng Nai đã chủ động chuyển đổi số, triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo, dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên nhiều hoạt động, dịch vụ liên quan đến chuyển đổi số vẫn cần thực tế, đi vào thực chất hơn nữa để quá trình chuyển đổi số thực sự mang lại nhiều tiện ích, giá trị cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ số về chuyển đổi số (DTI) của Đồng Nai theo lộ trình đề ra.

 

33-1664440375-cds.jpg

Ảnh minh họa

Theo Ban chỉ đạo về chuyển đổi số của tỉnh, hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 3.500 trạm thu phát sóng thông tin di động 3G/4G, phủ sóng đến 100% khu dân cư, khu phố của các xã, phường. Về triển khai dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã thu nhập, cập nhật dữ liệu dân cư đạt tỷ lệ 99,53% nhân khẩu đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh.

Đến quý III-2022, tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đạt 81%; tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt khoảng 83,5%, vượt kế hoạch đề ra trong năm 2022. Ngoài ra, tỷ lệ DN sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%, qua đó hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch trong năm nay...

Đặc biệt, tính đến nay, các huyện, thành phố trong tỉnh đã thành lập được 1 ngàn tổ công nghệ số cộng đồng với tổng số hơn 6,4 ngàn thành viên. Đồng Nai đã triển khai thí điểm Trung tâm Điều hành đô thị thông minh tại TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tiêu chí, chỉ tiêu về chuyển đổi số trong năm 2022 đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch, tiến độ triển khai chưa đạt so với kỳ vọng. Trong đó, theo Ban chỉ đạo về chuyển đổi số của tỉnh, tính đến quý III-2022, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến mới chỉ đạt hơn 9,2% trong khi mục tiêu của năm 2022 là 50%; tỷ lệ báo cáo của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trực tuyến ước đạt khoảng 30% (trong khi mục tiêu đề ra trong năm nay là 50%).

Tại các cuộc họp về chuyển đổi số với lãnh đạo tỉnh, Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc chia sẻ, hiện nay quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh còn tồn tại các khó khăn, vướng mắc. Trong đó, tỷ lệ các dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh còn thấp, đặc biệt là ở cấp huyện và cấp xã do đa số người dân chưa có thói quen hoặc gặp khó khăn trong việc sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ngoài ra, nhiều người dân vẫn muốn đến trực tiếp UBND cấp xã để thực hiện thủ tục hành chính vì gần nhà. Đặc biệt, nhiều thủ tục hồ sơ về đất đai, xây dựng vẫn chưa dễ triển khai các thủ tục trực tuyến. Đây cũng là vấn đề cần tháo gỡ ở nhiều địa phương, tỉnh, thành…

Song song với đó, theo lãnh đạo Sở TT-TT, hiện nay việc xây dựng và triển khai kho quản lý dữ liệu điện tử và nâng cấp chức năng phần mềm số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tỉnh còn chậm do gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư dự án. Bên cạnh đó, vấn đề chuyển đổi số rất cần sự quyết tâm từ phía chính quyền các địa phương, nhất là người đứng đầu về việc phổ biến, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số đến người dân…

Lấy người dân, doanh nghiệp làm tiêu chí

Tỉnh Đồng Nai luôn xác định chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp hưởng lợi từ dịch vụ công, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và chính họ sẽ tạo ra nguồn lực cho sự phát triển.

Theo Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Đỗ Khôi Nguyên, TP.Biên Hòa tập trung triển khai, đẩy mạnh hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh, trong đó trọng tâm là triển khai các thủ tục, dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Đồng thời, đối với trung tâm điều hành thông minh của địa phương, thành phố sẽ chú trọng xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, trong đó có các cơ sở dữ liệu về đất đai, xây dựng, hệ thống camera giao thông… trên địa bàn.

Phó chủ tịch UBND TP.Long Khánh Tăng Quốc Lập chia sẻ, chuyển đổi số là vấn đề quan trọng của địa phương. Trong thời gian tới, TP.Long Khánh sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng internet để phục vụ cho người dân, nhất là những địa điểm giải quyết thủ tục hành chính từ cấp thành phố đến các phường, xã. Địa phương sẽ phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thúc đẩy phát triển internet công cộng. TP.Long Khánh cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan như: ngân hàng, viễn thông… thúc đẩy các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ hành chính công có thu phí, lệ phí. Đồng thời, nâng cao hiệu quả, trách nhiệm của tổ công nghệ số cộng đồng để hướng dẫn cho người dân về chuyển đổi số. Thành phố cũng sẽ làm việc với các đơn vị tư vấn về đề án xây dựng đô thị thông minh, rà soát, xem xét đầu tư hệ thống camera giám sát trên địa bàn…

Vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều cuộc họp với Ban chỉ đạo chuyển đổi số của tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương trong tỉnh về việc đề ra các giải pháp cấp bách để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tháo gỡ những vướng mắc khi triển khai chuyển đổi số ở địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần thực sự quyết tâm, chủ động học hỏi kinh nghiệm từ những địa phương khác nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các sở, ngành liên quan chú trọng nâng cấp các mức độ thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực giải quyết, thúc đẩy định danh điện tử… Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu lên vấn đề xem xét thành lập hội đồng tư vấn chuyển đổi số với quy mô toàn tỉnh, tổ chức học tập kinh nghiệm các mô hình triển khai chuyển đổi số thành công ở các địa phương khác. Qua đó, rà soát, triển khai có hiệu quả các chương trình, mô hình về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

 

Nguồn tin: mic.gov.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: