Chi tiết tin

A+ | A | A-

Cần Giuộc - Long An tập trung chuyển đổi số

Ngày đăng: 8:34 | 16/09 Lượt xem: 176

Là 1 trong 3 địa phương cấp xã được tỉnh chọn triển khai thí điểm chuyển đổi số (CĐS), coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, thị trấn Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) phối hợp các đơn vị liên quan lựa chọn và triển khai thí điểm các mô hình CĐS phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực.

 

 

1509h5.jpg

Nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến

Nhằm đẩy mạnh công tác CĐS từ quản lý thông tin đến công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân khi đến giao dịch, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính thị trấn Cần Giuộc đưa vào vận hành hệ thống bắt số tự động, sử dụng tốt phần mềm Một cửa điện tử được triển khai phục vụ tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Để nâng cao nhận thức cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh (dichvucong.longan.gov.vn), địa phương xây dựng và thực hiện các mô hình: Ngày thứ tư không hẹn; Cán bộ công chức hướng dẫn nhân dân đến làm thủ tục hành chính để nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; Thanh niên với CĐS;... góp phần nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của thị trấn. Từ đầu năm 2022 đến nay, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt gần 100%.

Chủ tịch UBND thị trấn Cần Giuộc - Hoàng Văn Long cho biết, để đạt kết quả đó, UBND thị trấn tập trung tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức CĐS, kỹ năng sử dụng các nền tảng số, phần mềm ứng dụng cho cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên và trưởng khu phố.

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Cần Giuộc - Tô Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ: Mô hình Thanh niên với CĐS ra mắt tháng 6/2022. Theo đó, mỗi ngày sẽ có 2 đoàn viên trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Long An số và cách nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận "một cửa". Nếu lượng người dân đến đông hơn thì bổ sung thêm đoàn viên để hỗ trợ. Qua quan sát, người dân khá hào hứng, tích cực hưởng ứng. Mô hình được thực hiện từ thứ hai đến thứ sáu, theo giờ hành chính. Mong rằng, mô hình này sẽ giúp bộ phận "một cửa" giảm bớt quá tải trong việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ giấy.

Anh Lê Văn Niệm (huyện Củ Chi, TP.HCM) nói: “Tôi mua nhà tại thị trấn Cần Giuộc và đến làm một số giấy tờ về nhà đất. Trong quá trình đợi làm hồ sơ, tôi được Đoàn Thanh niên hướng dẫn tạo tài khoản và cách nộp hồ sơ trực tuyến. Tôi thấy dịch vụ đăng ký giấy tờ, hồ sơ qua mạng tiện lợi về mọi mặt. Nếu dịch vụ này được nhiều người biết tới và ứng dụng, tôi nghĩ sẽ tiết kiệm về thời gian và công sức của người dân khá nhiều”.

Tập trung chuyển đổi số toàn diện

Là đơn vị được tỉnh chọn thí điểm thực hiện CĐS, thị trấn Cần Giuộc tận dụng cơ hội, tạo được những bước chuyển mới trong việc ứng dụng công nghệ số vào quá trình chỉ đạo, điều hành, tác nghiệp trong hệ thống chính quyền, phát triển kinh tế và các lĩnh vực của xã hội. Không chỉ trong đội ngũ cán bộ, công chức mà nhận thức, thói quen về ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống của người dân, doanh nghiệp cũng dần được nâng lên.

Ông Hoàng Văn Long cho biết thêm, để thúc đẩy phát triển kinh tế số, thị trấn khảo sát và lựa chọn được 4 sản phẩm đặc trưng (lạp xưởng Hữu Châu, lạp xưởng tươi Thanh Hương, rau má đồng và rau cải ngồng) để giới thiệu lên các sàn thương mại điện tử nhằm giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng, không phải qua khâu trung gian. Đồng thời, mời 15 hộ kinh doanh, hợp tác xã và sản xuất nông nghiệp tham gia tập huấn, hướng dẫn các hộ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Vo So và Postmart.

Hiện tại, thị trấn Cần Giuộc quan tâm, phối hợp doanh nghiệp viễn thông lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại 3 địa điểm công cộng trên địa bàn (Công viên Nguyễn Thị Bảy 1 vị trí, Tượng đài Nghĩa sĩ Cần Giuộc 2 vị trí, Công viên Nguyễn Thái Bình 2 vị trí), tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ số, truy cập Internet để xem tin tức, giải trí trên môi trường số một cách nhanh chóng, thuận tiện trên hạ tầng thông tin số rộng khắp.

Chị Châu Kim Thùy (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Tôi thấy ở đây được lắp wifi rất tiện lợi, mọi người có thể xem thông tin, giải trí trên YouTube, gọi điện thoại hoặc nhắn tin qua Zalo, đọc báo trên mạng ở mọi nơi. Người từ địa phương khác tới không cần phải mở wifi, đăng ký 3G, 4G mà dùng wifi được lắp đặt tại công viên rất tiện”.

"Thời gian tới, thị trấn Cần Giuộc tiếp tục tập trung, phối hợp triển khai, thực hiện hiệu quả việc đưa nông sản của hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn; tham gia các hội thảo giới thiệu các nền tảng số hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện CĐS, thúc đẩy sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ phát triển kinh tế số. Đồng thời, tập trung thúc đẩy người dân sử dụng điện thoại thông minh, phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt; hướng dẫn người dân cài đặt sử dụng ứng dụng Long An số, Tổng đài 1022 (0272 1022) và Cổng thông tin 1022 (https://1022.longan.gov.vn) để phản ánh, kiến nghị trên địa bàn thị trấn;..." - ông Hoàng Văn Long thông tin.

Việc triển khai, thực hiện CĐS đã giúp nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp. Tỉnh đang tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ chương trình CĐS, hướng đến bao trùm các ngành, lĩnh vực và các mặt của đời sống KT-XH. Qua đó, góp phần đưa tỉnh vào nhóm các địa phương CĐS tốt, có thứ hạng cao về phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của cả nước./.

Nguồn tin: mic.gov.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: