Cảnh quang Hội nghị sơ kết cải cách hành chính và chuyển đổi số huyện Quế Sơn
Theo kế hoạch, quá trình đánh giá được triển khai bằng cách kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như khảo sát trực tuyến và điều tra xã hội học, nhằm đảm bảo khách quan và chính xác. Hội đồng thẩm định đã dựa trên Bộ chỉ số CCHC ban hành theo Quyết định số 1292/QĐ-UBND ngày 11/9/2024, gồm 8 nội dung chính: chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng chính quyền số và đánh giá tác động của cải cách hành chính.
Đối tượng đánh giá bao gồm 15 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện và 13 xã, thị trấn. Đồng thời, huyện cũng thực hiện khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính, với hơn 4.398 lượt đánh giá tại các xã, thị trấn và 29 lượt đánh giá ở cấp huyện. Các phiếu khảo sát được thiết kế gồm 6 câu hỏi về mức độ hài lòng với các lựa chọn đáp án như: hài lòng, bình thường, không hài lòng. Điểm trung bình đạt được từ các khảo sát sẽ phản ánh mức độ hài lòng của người dân với từng cơ quan, đơn vị, địa phương.
Kết quả xếp hạng của các cơ quan, đơn vị cho thấy, Phòng Văn hóa và Thông tin đạt điểm số cao nhất với 96,53 điểm, xếp hạng "Tốt", thể hiện nỗ lực cải tiến quy trình làm việc, nâng cao chất lượng triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính. Các phòng Nội vụ, Tư pháp, và Đội Quản lý trật tự xây dựng cũng đạt mức điểm cao, lần lượt là 95,85 điểm, 93,07 điểm và 91,23 điểm, phản ánh chất lượng cải cách ổn định và hiệu quả làm việc tại các đơn vị này. Bên cạnh đó, một số đơn vị cần chú trọng cải thiện trong thời gian đến như Phòng Kinh tế và Hạ tầng và Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Truyền thanh - Truyền hình, với điểm số xếp hạng "Trung bình". Các đơn vị này sẽ cần có kế hoạch cụ thể để tăng cường chất lượng công việc và đáp ứng tốt hơn yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính của huyện.
Đối với UBND các xã, thị trấn, xã Quế Châu đạt 95,87 điểm, xếp hạng "Tốt" và đứng đầu trong danh sách, cho thấy các hoạt động CCHC tại địa phương này được thực hiện rất hiệu quả. Tiếp đó là các xã Quế Xuân 2, Quế Hiệp, và Hương An, cũng đạt mức xếp hạng cao, phản ánh nỗ lực cải thiện chất lượng cải cách hành chính tại các địa phương. Một số xã khác như Quế An và Quế Xuân 1 xếp hạng "Khá" với lần lượt 83,48 điểm và 81,23 điểm, cho thấy cần có thêm nỗ lực để đạt hiệu quả cao hơn. Mặt khác, một số xã như Quế Mỹ và Quế Thuận chỉ đạt xếp hạng "Trung bình", với các điểm số lần lượt là 79,05 và 74,88. Kết quả này cho thấy các địa phương này cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn trong công tác CCHC để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và đảm bảo tiến độ, yêu cầu cải cách hành chính chung của huyện.
Hệ thống phân tích kết quả đánh giá hài lòng do huyện Quế Sơn phát triển
Một điểm nổi bật trong quá trình đánh giá CCHC năm 2024 của huyện Quế Sơn là việc khảo sát và thu thập mức độ hài lòng của người dân đối với các dịch vụ hành chính công. Theo báo cáo, tỷ lệ hài lòng trung bình đạt 97,71%, với các xã như Quế Minh, Quế Xuân 2 và thị trấn Hương An có mức hài lòng gần đạt 100%. Điều này cho thấy những cải cách hành chính tại các xã này đã được thực hiện đúng hướng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
Để bổ sung cho quá trình đánh giá, huyện cũng triển khai các đợt khảo sát và đánh giá tác động cải cách hành chính qua phiếu điều tra xã hội học. Các đại biểu thuộc các cơ quan, đơn vị và địa phương đã tham gia đánh giá về hiệu quả công tác CCHC. Kết quả đánh giá này cung cấp dữ liệu quan trọng để UBND huyện và các cơ quan, đơn vị xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đưa ra giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả trong điều hành quản lý và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Việc công bố Chỉ số CCHC năm 2024 là một công cụ quan trọng để UBND huyện Quế Sơn, các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương rà soát lại toàn bộ quá trình làm việc, từ đó xác định những điểm mạnh cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm chỉ đạo các kế hoạch cải tiến nhằm nâng cao điểm CCHC của địa phương mình trong thời gian tới. UBND huyện cũng đề nghị các đơn vị tăng cường sử dụng chính quyền số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Với các nỗ lực này, huyện Quế Sơn kỳ vọng vào những bước tiến xa hơn trong cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời xây dựng nền hành chính công minh bạch, hiện đại và hiệu quả hơn, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương trong tương lai./.