Chi tiết tin

A+ | A | A-

Chuyển đổi số trong hợp tác xã

Ngày đăng: 16:28 | 22/05/2024 Lượt xem: 329

Chuyển đổi số là yêu cầu tất yếu trong xu thế phát triển hiện nay. Ngành nông nghiệp, đặc biệt là hoạt động của các hợp tác xã cũng không nằm ngoài quy luật đó. Hiện nay, một số hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã bước đầu đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

 

Hợp tác xã Best One Tam Kỳ sử dụng phương thức live stream để giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng

 

Cơ sở sản xuất của Hợp tác xã Best One tại phường An Phú – Tp. Tam Kỳ đang sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ cây nhàu như nhàu lát khô, bột nhàu, viên nhàu, trà túi lọc nhàu, nhàu tươi ngâm mật ong, nước cốt nhàu…. Bên cạnh hình thức bán hàng trực tiếp, HTX tận dụng các nền tảng bán hàng online để mở rộng thị trường và quảng bá sản phẩm. Nhờ vậy mà sản phẩm của Best One đã được nhiều người biết đến.

Chị Bùi Thị Tuyết Nhung, giám đốc HTX Best One cho biết, hiện nay, sản phẩm của HTX chủ yếu cung cứng cho thị trường du lịch. Nhờ đầu ra rộng mở nên hợp tác xã đảm bảo bao tiêu được toàn bộ nguyên liệu trái nhàu cho người dân, đồng thời tạo việc làm cho một số lao động địa phương có thu nhập ổn định.

“Hướng sắp tới là chún tôi sẽ tiếp cận với thị trường quốc tế. Muốn vậy thì HTX chúng tôi đang tập trung việc giao thương trực tiếp trên các nền tảng thương mại số từ Việt Nam cho người nước ngoài”.

Hợp tác xã nông nghiệp Ái Nghĩa hình thành và đi vào hoạt động cách đây hơn 45 năm.  Hiện nay, 90% quy trình sản xuất bánh tráng thương hiệu Đại Lộc do HTX nông nghiệp Ái Nghĩa sản xuất được thực hiện bằng máy móc, từ khâu vo gạo đến xay bột, tráng bánh, máy định hình quy cách, đóng gói, hút chân không, in thời hạn sử dụng. Đưa bánh tráng vào bao là công đoạn duy nhất còn làm bằng thủ công. Việc áp dụng máy móc đã góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho người lao động. Sản phẩm cũng được công nhận sản phẩm Ocop 4 sao.

 

HTX Nông nghiệp Dịch vụ Đại Thạnh Phát với sản phẩm chè Bancha An Bằng với mã vạch, mã QR để truy xuất nguồn gốc

 

Ông Trương Cảm, Giám đốc HTX Nông nghiệp Ái Nghĩa cho biết, bên cạnh việc chú trọng chuẩn hóa qui trình, nâng cao chất lượng sản phẩm, hợp tác xã còn đặc biệt chú trọng đến vấn đề xây dựng và giữ gìn thương hiệu bánh tráng Đại Lộc. Hợp tác xã đã làm hồ sơ thủ tục, thiết kế mẫu mã, bao bì, logo và các điều kiện cần thiết khác để đăng kí nhãn hiệu tập thể. Hiện nay hợp tác xã là đơn vị duy nhất đủ điều kiện sử dụng logo nhãn hiệu tập thể bánh tráng Đại Lộc.

Đây là sản phẩm truyền thống của địa  phương. Sản phẩm có từ lâu đời. Trước đây sản xuất rất manh mún, tự phát. Sau đó HTX Ái NGhĩa đứng ra xây dựng thương hiệu theo chuối giá trị, đăng kí cơ quan chức năng về xây dựng logo nhãn hiệu. Đây là sản phẩm truyền thống nên logo có đặc trưng của nó là bánh tráng tròn và có cái gáo để múc và chài bánh”.

Hiện nay, các HTX trên địa bàn tỉnh tập trung trang bị đầy đủ hệ thống tem, mã vạch, truy xuất nguồn gốc với quy trình sản xuất an toàn. Đồng thời đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại, đa dạng hóa và số hóa hình thức tiêu thụ sản phẩm như bán hàng online thông qua Facebook page, Zalo, các sàn thương mại điện tử. Tuy việc chuyển đổi số ở các HTX hiện nay vẫn còn rất nhiều khó khăn. Song những kết quả bước đầu trong quá trình ứng dụng máy móc, công nghệ thông tin, thương mại điện tử đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, thúc đẩy nhiều hợp tác xã chuyển mình, tận dụng những thành tựu của khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh.

Tác giả: QTI

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: