Giảm thiểu giấy tờ, thời gian cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh:N.P
UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố quyết liệt, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia, Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số, Chiến lược phát triển kinh tế số, xã hội số, Kế hoạch hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2023 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về chuyển đổi số.
Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại các cấp chính quyền; đẩy mạnh xây dựng, cập nhật, kết nối, liên thông các nền tảng số, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đồng bộ, thực chất, hiệu quả bảo đảm khắc phục tình trạng “cát cứ thông tin”, “co cụm dữ liệu”.
Tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ dịch vụ công cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia, tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm nguyên tắc lấy người sử dụng làm trung tâm.
Các sở, ngành tích cực phối hợp với Bộ, ngành chủ quản trong việc xây dựng các cơ sở dữ liệu về đất đai, tài nguyên và môi trường, cán bộ công chức, tài chính, phương tiện giao thông…theo nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh cập nhật, liên thông, kết nối, chia sẻ, khai thác hiệu quả dữ liệu từ các CSDL quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chính quyền các cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giảm thiểu giấy tờ, thời gian cho người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính; xây dựng và hình thành các bộ danh mục dữ liệu mở để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục rà soát đánh giá, tái cấu trúc toàn bộ các dịch vụ công đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng lấy người dùng làm trung tâm; thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng giải quyết hồ sơ chậm, muộn; ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.