Chi tiết tin

A+ | A | A-

Thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác về chuyển đổi số giữa Việt Nam - Nhật Bản

Ngày đăng: 14:51 | 08/12 Lượt xem: 95

Phát biểu tại Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Chuyển đổi vì một xã hội số bao trùm” diễn ra sáng nay 12/10/2022, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh những kinh nghiệm quý báu được các diễn giả Nhật Bản chia sẻ tại Phiên toàn thể của sự kiện Tuần lễ số Quốc tế 2022 và tại Diễn đàn sẽ vô cùng hữu ích cho Việt Nam.


20221012-m05.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản

Diễn đàn chuyển đổi số Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Chuyển đổi vì một xã hội số bao trùm” do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam phối hợp với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản, Cơ quan Chuyển đổi số Nhật Bản và Trung tâm Hợp tác quốc tế về tin học hóa Nhật Bản (CICC) tổ chức. Đây là một sự kiện nằm trong khuôn khổ Tuần lễ số Quốc tế 2022.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Nguyễn Huy Dũng nhận định, sau 35 năm đổi mới, Việt Nam hiện đã có những bước phát triển đáng kể về kinh tế, xã hội, sinh kế của người dân, an sinh xã hội đều được cải thiện, hiệu quả hơn. Trong chặng đường phát triển tiếp theo, Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia số, trong đó chuyển đổi số được coi là một phương thức phát triển mới của đất nước.

Việt Nam hiện có những nền tảng số với hơn 70 triệu người dùng, do đó, thách thức của Việt Nam là duy trì thói quen sử dụng sản phẩm dịch vụ số của người dân. Câu hỏi được đặt ra là: Làm thế nào để toàn xã hội được tiếp cận một cách bình đẳng, an toàn với mọi dịch vụ thiết yếu trên môi trường số? Làm thế nào để ứng dụng công nghệ số vào giải các bài toán về sự phục hồi kinh tế nhanh sau đại dịch cùng nhiều bài toán về khoảng cách phát triển vùng miền và rất nhiều bài toán khác đặt ra.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, Nhật Bản là quốc gia châu Á đầu tiên thành công trong công nghiệp hóa, bắt kịp các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, Nhật Bản cũng là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết các bài toán xã hội như: Già hóa dân số, quản lý tài nguyên, biến đổi khí hậu…

Những kinh nghiệm quý báu được các diễn giả Nhật Bản chia sẻ tại Phiên toàn thể của sự kiện Tuần lễ số Quốc tế 2022 (ngày 11/10) và tại Diễn đàn hôm nay sẽ vô cùng hữu ích cho Việt Nam. Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ, sự ủng hộ, hỗ trợ từ phía Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản trong việc thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác về chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam bày tỏ.

Đại diện Vụ Kinh tế số và Xã hội số - Bộ TT&TT Việt Nam đã giới thiệu khái quát về Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chiến lược nêu rõ: Mục tiêu của phát triển kinh tế số là giúp người dân giàu có hơn, mục tiêu phát triển xã hội số là giúp người dân hạnh phúc hơn. Công tác hoàn thiện thể chế được coi là công việc mang tính xuyên suốt, được ưu tiên cao nhất trong chiến lược này. Chiến lược nêu ra 8 chương trình hành động, trong đó có: Hỗ trợ chuyển đổi số dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ; phát triển các ngôi làng thông minh và chuyển đổi số nông thôn; phát triển nguồn nhân lực số; triển khai các dự án thử nghiệm tại các trường đại học số; đào tạo 1.000 chuyên gia chuyển đổi số…

 

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: