Đội Thanh niên xung kích của Thành đoàn Tam Kỳ tham gia hỗ trợ người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công thành phố.
Theo số liệu thống kê của UBND TP.Tam Kỳ, đến nay thành phố có gần 28,7 nghìn cơ quan, hộ gia đình lắp đặt mạng internet băng thông rộng; hơn 111 nghìn điện thoại di động thông minh sử dụng mạng 3G, 4G; tất cả cơ quan, đơn vị của thành phố, xã, phường có lắp đặt, sử dụng mạng internet…
Sau UBND tỉnh, TP.Tam Kỳ là địa phương cấp huyện đầu tiên kết nối, hợp tác với Công ty CP FPT để triển khai CĐS. Lãnh đạo thành phố thể hiện rõ quyết tâm tiên phong trong CĐS khi mạnh dạn đề xuất với FPT hỗ trợ thực hiện ngay một số nội dung như xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) thông qua việc kết nối và làm giàu cơ sở dữ liệu dùng chung được số hóa; xây dựng ứng dụng dùng chung cho toàn dân; đào tạo, nâng cao năng lực CĐS cho cán bộ, người dân…
Quyết tâm đó đã đi vào hành động khi chính quyền thành phố vừa ban hành Kế hoạch số 163 về thực hiện mô hình “Công dân không viết” tại Trung tâm Hành chính công Tam Kỳ nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ mức độ 3, 4 và tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo chỉ tiêu của UBND tỉnh giao.
Xác định thanh niên đóng vai trò trung tâm, xung kích trong tuyên truyền lẫn thực hiện triển khai CĐS nói chung và nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, UBND TP.Tam Kỳ đã chỉ đạo Ban Thường vụ Thành đoàn thành lập và đưa vào hoạt động “Tổ xung kích hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4” tại thành phố và xã, phường.
Anh Võ Thanh Cung - Bí thư Thành đoàn Tam Kỳ cho biết, Ban Thường vụ Thành đoàn đã thành lập, phối hợp với Phòng Văn hóa - thông tin tập huấn cho thành viên Đội thanh niên xung kích (TNXK) hỗ trợ khi mô hình “Công dân không viết” chính thức triển khai từ ngày 1.9.
Tham gia Đội TNXK, Phó Bí thư Đoàn phường Hòa Hương - Bùi Trần Khoa Huân chia sẻ: “Thông qua mô hình “Công dân không viết”, người dân truy cập website dịch vụ công của tỉnh để đăng ký và nộp các hồ sơ, giấy tờ bằng hình thức online.
Người dân không cần đến cơ quan chức năng để hoàn thành thủ tục và chỉ cần thao tác trên điện thoại, máy tính có nối mạng internet. Nhiều người dân được tôi hỗ trợ cảm thấy mô hình rất hay và thuận tiện cho họ”.
Qua triển khai thí điểm, Đội TNXK đã tạo được 131 tài khoản, 16 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. UBND thành phố đã thống nhất mở rộng phạm vi triển khai mô hình “Công dân không viết” đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường của thành phố.