Chi tiết tin

A+ | A | A-

Nắm bắt cơ hội phát triển, 60 quốc gia đã ban hành chiến lược AI

Ngày đăng: 16:07 | 30/09 Lượt xem: 132

Theo Viện Chiến lược TT&TT - Bộ TT&TT, 60 quốc gia đã ban hành chiến lược về trí tuệ nhân tạo (AI), 80% các quốc gia đang ở giai đoạn sơ khởi về các ứng dụng AI.

Ảnh minh họa. 

 

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác quản lý nhà nước tháng 5/2022, ông Trần Minh Tuấn, Phó Viện trưởng phụ trách điều hành Viện Chiến lược TT&TT cho biết hiện nay, trên thế giới đã có 60 quốc gia ban hành chiến lược AI, chia thành 4 nhóm là Mỹ, Trung Quốc, các nước châu Âu và các nước còn lại.

 

 

Cụ thể, ông Tuấn cho biết Mỹ tập trung nghiên cứu và phát triển (R&D) công nghệ AI, Trung Quốc tập trung phát triển AI Internet, châu Âu tập trung vào xây dựng thể chế AI, bảo vệ dữ liệu cá nhân; một số nước phát triển AI mạnh như là Canada, Singapore, Ấn Độ… tập trung vào phát triển các AI ứng dụng ở các thị trường ngách.

 

 

Theo đánh giá của tổ chức Kearney, hiện nay 80% các quốc gia đang ở giai đoạn sơ khởi về các ứng dụng AI. Trongkhu vực Đông Nam Á, Singapore đứng thứ 2/160 quốc gia về chỉ số sẵn sàng về AI khối cơ quan chính phủ năm 2021. AI trongkhu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ đóng góp 10 - 18% vào GDP đến 2030, Singapore sẽ là quốc gia dẫn đầu khu vựcvới kỳ vọng AI đóng 18% vào GDP, Việt Nam là 12%.

 

 

ÔngTuấn cho biết Singapore là quốc gia nhỏ (mặc dù không có lợi thế về lượng dữ liệu) nhưng được xếp hạng cao về AI trên thế giới. Do vậy, chiến lược AI quốc gia của Singapore đáng để học tập. Chiến lược nêu ra 7 dự án trọng điểm quốc gia có tác động kinh tế, xã hội lớn đến quốc gia và người dân Singapore, gồm: y tế, bất động sản, giáo dục, an ninh, logistics, tài chính, chính phủ.

 

 

Tầm nhìn AI của Singapore đến năm 2030 là dẫn đầuvề phát triển và triển khai các giải pháp AI quy mô lớn, tác động lớn, trong một số lĩnh vực chủ chốt và có giá trị cao như chính phủ, chăm sóc sức khoẻ, an toàn, an ninh, tập trung vào an ninh cửa khẩu, giao thông vận tải, kho vận tải, cảng biển, hàng không, tài chính, đô thị thông minh (ĐTTM), bất động sản, an toàn không gian mạng…

 

 

Singapore có 4 sứ mệnh lớn về AI là: dẫn dắt ý tưởng toàn cầu về AI; tạo ra tác động đáng kể tới kinh tế, xã hội tập trung vào giải quyết các bài toán lớn của quốc gia, thế giới; thúc đẩy đổi mới về AI trong các ngành, các lĩnh vực thông qua các dự án tiêu biểu như 100 thử nghiệm về AI (100E),chươngtrình học nghề AI (AIAP), AI4I/AI4E/AI4S/AI4K; tạo ra nền tảng kết nối cung cầu, các công nghệ cơ bản của AI(AI brick), các bộ dữ liệu mở, các dịch vụ đào tạo, tư vấn miễn phí.

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: