Chi tiết tin

A+ | A | A-

Phát biểu Khai mạc Chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Ngày đăng: 13:29 | 12/10 Lượt xem: 466

Cổng Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu Khai mạc Chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng.

 

 

20221010-pg1-BT_3.jpg

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Kính thưa đồng chí Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số,

Kính thưa đồng chí Boviengkham Vongdara, Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông,

Kính thưa các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng,

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các Ban, Ủy ban, Bộ, ngành Trung ương và các đồng chí lãnh đạo các địa phương,

Kính thưa đại diện các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia, nhà khoa học,

Thưa toàn thể quý vị đại biểu,

Chuyển đổi số trước tiên là nhận thức. Chuyển đổi số là một hành trình dài, toàn dân và toàn diện. Chuyển đổi số chỉ có thể thành công nếu lấy người dân là trung tâm và huy động được sự tham gia của toàn dân. Vì vậy, Ngày Chuyển đổi số quốc gia là dịp để nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với cuộc sống của mỗi người dân nói riêng và sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội của Đất nước nói chung.

Chuyển đổi số là hành động. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là đưa hoạt động của người dân lên môi trường số bằng các nền tảng số Việt Nam. Tháng 10 là tháng tiêu dùng số. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo phát triển, đánh giá, công bố 16 nhóm nền tảng số phục vụ nhu cầu của người dân. Mạng lưới Tổ công nghệ số cộng đồng đã được thiết lập trên toàn quốc. Hơn 100.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước từ Trung ương đến cấp xã đã được bồi dưỡng, tập huấn cơ bản về chuyển đổi số. Hơn 5 triệu lượt người dân được tiếp cận, phổ biến kỹ năng số cơ bản thông qua nền tảng học trực tuyến mở đại trà. Vì vậy, Ngày Chuyển đổi số quốc gia là ngày mà toàn dân, toàn quốc cùng hướng đến để cùng nhau hành động, cùng nhau nỗ lực hành động nhiều hơn nữa.

Chuyển đổi số là một phương thức phát triển mới. Chuyển đổi số là một phương thức mới để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Trong thế giới thực, chúng ta đang gặp phải những vấn đề như cạn kiệt tài nguyên, khoảng cách nông thôn và thành thị, một cá nhân không thể sở hữu công nghệ cao đắt đỏ để sáng tạo, bộ não của một con người không còn đủ chỗ để lưu giữ tri thức nhân loại. Chuyển đổi số tạo ra một không gian sống mới. Đó là không gian số. Trong không gian mới này những vấn đề của thế giới thực sẽ cơ bản được giải quyết. Con người tạo ra tài nguyên dữ liệu. Không còn khoảng cách nông thôn và thành thị trong tiếp cận y tế và giáo dục. Công nghệ cao được cung cấp dưới dạng dịch vụ với giá rất rẻ như điện, như nước, ai cũng có thể tiếp cận để sáng tạo. Con người làm việc trên nền tảng số là đứng trên cả một hệ tri thức đồ sộ.

Chuyển đổi số sẽ tạo thêm sức mạnh cho con người, cho mỗi con người.

100 triệu người Việt Nam đang chuyển đổi số. Và đây là sức mạnh Việt Nam.

Với ý nghĩa như vậy, tôi xin tuyên bố khai mạc Chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022.

Xin trân trọng cảm ơn!

Nguồn tin: mic.gov.vn

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: